Part 1 : Reality & Imaginary 

   อีวาเกเลี่ยนเป็นการ์ตูนที่มีความซับซ้อนในระดับสูงมาก หลายคนพยายามหาคำตอบ สร้างทฤษฏี ตั้งสมมุติฐาน หาเหตุผลต่างๆนาๆเพื่อมาอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ก็ยังมีปริศนาหลายอย่างที่หาคำตอบไม่ได้อีกเช่นกัน จนบางคนเริ่มจะที่หมดไฟ ล้มเลิกกัน แล้วปล่อยให้ปริศนาเหล่านั้นเป็นปริศนาต่อไป หรือไม่ก็หันไปเชื่อในสิ่งที่คนอื่นบอกเล่าโดยไม่คิดไตร่ตรองอะไรเลยซึ่งน่าเศร้ายิ่งกว่า
   ครั้งหนึ่งผมก็เคยเป็นเช่นนั้นเหมือนกัน หมดศรัทธาในผลงานที่ตัวผมเองชื่นชอบที่สุด จากรักกลายเป็นเกลียด ถึงกับโทษหนังโรงภาคนี้ว่า เนื้อหามั่วซั่ว มันไม่มีความสมเหตุสมผลเอาซะเลย พาลไปถึงผู้สร้างว่าชอบแก้เนื้อเรื่อง เปลี่ยนเนื้อหา จนทุกอย่างมันขัดแย้งกันไปหมดแบบนี้ หรือทำไมไม่บอกปริศนาเหล่านั้นให้เข้าใจแบบตรงๆไปเลยหละ แต่ในที่สุดผมก็พบกุญแจสำคัญในการตามหาความจริง มันคือสิ่งที่จะช่วยให้เราสามารถเข้าใจโลกของอีวาเกเลี่ยนได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งนั่นก็คือ จินตนาการ 

   ทำไมคีย์เวิร์ดสำคัญนี้ถึงเรียกว่า จินตนาการ ผมจะอธิบายให้ฟัง...

   ในขณะที่โลกของอีวาเกเลี่ยนที่เราได้ดูอยู่คือ โลกแห่งความจริง มันยังมีอีกโลกหนึ่งที่ซ้อนทับกับโลกแห่งความจริงนี้อยู่ และโลกใบนั้นก็คือ "เค้าโครงเรื่องราว" ของเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นภายในอนิเมะนั้นเอง โดยผมจะขอเรียกมันว่า "โลกแห่งจินตนาการ" ซึ่งโลกแห่งจินตนาการที่ผมนิยามขึ้นมานี้ก็คือ  โลกแห่งการนึกคิด-เหตุและผล ที่มาจาก ข้อมูล เนื้อหา แหล่งอ้างอิง สัญลักษณ์ ความหมาย Lore ตำนานต่างๆหรืออะไรก็ตามที่ผู้สร้างใช้มันเป็น "คอนเซป" ในการสร้างโลกของอีวาเกเลี่ยนและเหตุการณ์เหล่านั้นขึ้นมา 
    บางคนคิดว่าสิ่งเหล่านี้ไม่สำคัญและคิดว่าเป็นแค่เพียง Reference กับ Easter Egg ที่ใส่เข้ามาเพราะความชอบส่วนตัวของผู้สร้าง แต่จากการตีความและวิเคราะห์มาอย่างถี่ถ้วนของผม Easter Egg เหล่านี้นี่แหละคือคำตอบของทุกๆปริศนา ที่จะช่วยให้เราเข้าใจถึงกระบวนการและเหตุการณ์ต่างๆที่ผู้สร้างไม่เคยบอกกับเราแบบตรงๆ และตอนนี้ผมได้เชื่อมโยงทุกอย่างเอาไว้ให้หมดแล้วผ่านบทความ ทั้ง 6 พาทนี้ครับ เพื่อให้ทุกคนได้รู้กันไปเลยว่า อีวาเกเลี่ยนนั้นซับซ้อนสมกับเป็นอนิเมะในตำนานขนาดไหน

คำเตือน ต้องขอบอกไว้ก่อนว่า ผู้อ่านควรดู Evangelion และติดตามข้อมูลพื้นฐานมาบ้าง เพื่อจะได้ทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น หากเป็นคนที่ดูเพียงครั้งเดียวหรือผิวเผินอาจจะต้องใช้เวลาทำความเข้าใจมากยิ่งขึ้นหรืออาจไม่เข้าใจเลย เพราะเนื้อหาจะมีการพูดถึงฉากและบทสนทนาต่างๆซึ่งไม่ได้เล่าเป็นเส้นตรง ทำให้ผู้อ่านอาจจะจดจำเหตุการณ์ที่พูดถึงไม่ได้และเกิดความเข้าใจคาดเคลื่อนครับ ข้อมูลส่วนใหญ่ในนี้คือการวิเคราะห์จากตัวผมเอง ที่จัดเรียงไว้เป็นลำดับขั้น ดังนั้นจึงขอเตือนไว้ก่อนว่า **ห้ามอ่านข้ามบทเป็นอันขาด**

The Five Cross

   เพื่อที่ทุกคนจะได้รู้จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ต่างๆและสิ่งที่เกิดขึ้นในเนื้อเรื่อง เราจะมาเริ่มต้นกันที่เหตุการณ์ Second Impact พร้อมๆกับปริศนาของไม้กางเขนทั้ง 5 อัน เป็นอันดับแรก และตามที่ผมได้เกริ่นไว้ตอนต้น อนิเมะอีวาเกเลี่ยนนั้นมีเค้าโครงมาจากบางสิ่งบางอย่าง และบางอย่างที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์นี้ มันก็มีเนื้อหามาจากซีรี่ส์ที่โด่งดังสุดๆที่ทุกคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี อย่าง อุลตร้าแมน นั่นเองครับ

   ขอบอกไว้ก่อนว่าผู้กำกับอันโนะนั้นมีความชื่นชอบในอุลตร้าแมนเอามากๆ ดังนั้นเขาจึงได้นำมันมาเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวในภาค Rebuild Of Evangelion หนังโรงทั้ง 4 ภาค และผมจะขอเรียกภาคนี้ด้วยอักษรย่อว่า ROE ซึ่งก่อนที่เราจะไปวิเคราะห์กันว่ามันเกิดอะไรขึ้น ผมก็จะขอเล่าเนื้อเรื่องจำนวน 2 ตอนจากซีรี่ย์ของ Ultraman ace อุลตร้าแมน เอซ ให้ทุกคนได้ฟังกันก่อน เพื่อที่ทุกคนจะได้เข้าใจว่า โลกแห่งจินตนาการนั้นสำคัญต่อการไขปริศนาอนิเมะเรื่องนี้อย่างไร

อุลตร้าแมน เอซ ตอนที่ 13 ประหาร 5 พี่น้องอุลตร้
Execution! The Five Ultra Brothers

   อุปกรณ์ของหน่วย TAC ได้รับสัญญาณประหลาดมาจากนอกอวกาศ สัญญาณถูกส่งมาจากดาว Golgotha โกลโกธา ซึ่งอยู่ใน Anti-Universe ในขณะเดียวกัน  เซย์จิ โฮคุโตะ และ ยูกิ มินามิ ก็ได้รับสัญญาณจากพี่น้องอุลตร้าที่ส่งมาจากดาวโกลโกธาเช่นกัน จึงได้ทำการรวมร่างกัน กลายเป็น Ultraman Ace อุลตร้าแมน เอซ แล้วก็เดินทางไปที่ดาวดวงนั้นทันที เมื่อไปถึงเขาก็ได้พบกับพี่น้องอุลตร้าคนอื่นๆโดยบังเอิน ได้แก่ 
  • Ultraman อุลตร้าแมน
  • Zoffy โซฟี
  • Ultraseven อุลตร้าเซเว่น
  • Ultraman Jack แจค
  เมื่อรวมเอซเข้าไปด้วยก็จะเป็นทั้งหมด 5 คน แต่เมื่อพวกเขาได้พบหน้ากัน กลับสงสัยกันและกันว่าใครกันแน่ที่เป็นคนเรียกพวกเขามาที่ดาวดวงนี้ เพราะต่างคนก็ต่างปฏิเสธว่าไม่ใช่ตัวเอง เมื่อไม่ได้ข้อสรุปทุกคนก็เริ่มเดินสำรวจ จนได้ไปพบเจอกับไม้กางเขนขนาดใหญ่หลายอัน แต่บนไม้กางเขนเหล่านั้นก็มีสัญลักษณ์ของพี่น้องอุลตร้าแต่ละคนสลักเอาไว้ด้วย..เหมือนกับว่ามันถูกสร้างมาเพื่อพวกเขาโดยเฉพาะ ขณะเดียวกันที่โลกก็ได้เกิดเหตุร้ายขึ้น เมื่อมีสัตว์ประหลาดปรากฏตัวออกมาอาราวาด มันชื่อว่า Baraba บาราบา
   ทันใดนั้นเอง เหล่าพี่น้องอุลตร้าก็โดนเล่นงานจาก Freezing Gass แก๊สไอเย็น ทำให้ทุกคนค่อยๆอ่อนแรงลง แท้ที่จริงแล้วนี่เป็นฝีมือของมนุษย์ต่างดาวชื่อ Yapool ยาพูล ที่ส่งสัญญาณอุลตร้าปลอมๆ เพื่อหลอกให้พี่น้องอุลตร้าเข้ามาติดกับดัก และจะได้จัดการพวกเขาในคราวเดียว แต่เมื่ออุลตร้าแมนเอซได้รู้ถึงสัดว์ประหลาดที่ปรากฏตัวขึ้นบนโลก ตัวเขาก็ได้พยายามที่จะกลับไปช่วย แต่ทว่าเรี่ยวแรงและพลังงานตอนนี้นั้นมีไม่เพียงพอ เหล่าพี่น้องอุลตร้าทั้ง 4 จึงรวมพลังเฮือกสุดท้าย ส่งให้ อุลตร้าแมนเอซรอดชีวิต Ace Survive หนีออกมาจากดวงดาวได้สำเร็จ 

   แต่ก็ต้องแลกมากับการที่เหล่าพี่น้องอุลตร้าโดนแช่แข็งเอาไว้ทั้งหมด เมื่อเอซกลับมาถึงโลกได้ เขาก็ได้เข้าต่อสู้กับเจ้าสัตว์ประหลาดในทันที จนเกือบจะเอาชนะได้อยู่แล้ว แต่แล้วอยู่ๆบนท้องฟ้าก็ได้ฉายภาพที่ทุกคนโดนจับเป็นตัวประกันไว้ขึ้นมา จึงทำให้อุลตร้าแมนเอซต้องยอมล่าถอยไป..จบตอน..

อุลตร้าแมน เอซ ตอนที่ 14 ดาวทั้ง 5 ดวงที่ล่วงหล่นบนทางช้างเผือก
The Five Stars that Scattered Throughout the Galaxy

   ต่อจากตอนที่แล้ว เริ่มมาผู้บัญชาการของหน่วย TAC ได้มาเยือนที่ญี่ปุ่นและมีคำสั่งให้สร้างจรวดทำลายล้าง โดยสั่งการให้ยิงมันไปที่ดาวโกลโกธา เพื่อทำลายดวงดาวกับพี่น้องอุลตร้าไปพร้อมๆกันในคราวเดียว เซจิที่ไม่เห็นด้วยจึงได้ต่อปากต่อคำกับผู้บัญชาการอย่างรุนแรง ส่งผลให้เขาโดนเลือกเป็นคนขับยานบันทุกจรวดลำนั้นเสียเอง ซึ่งเป็นเหมือนกับภารกิจเที่ยวเดียวไม่มีกลับหรือจะบอกว่ามันคือการพลีชีพนั่นเอง 

  ในระหว่างนั้นที่ดาวโกลโกธา มนุษย์ต่างดาวยาพูลได้ทำการสร้างสิ่งมีชีวิตใหม่ขึ้นมา มันได้ชื่อว่า Ace Killer เอซคิลเลอร์ ซึ่งมันถูกสร้างมาเพื่อกำจัดอุลตร้าแมนเอซโดยเฉพาะ 
และการดูดพลังของพี่น้องอุลตร้าจะทำให้มันแข็งแกร่งยิ่งขึ้นกว่าเดิม หลังจากนั้นด้วยสติปัญญาและวิทยาการอันล้ำสมัยของยาพูล มันได้สร้างอุลตร้าแมนเอสขึ้นมาอีกคนหนึ่ง ถูกเรียกว่า Ace Robot เอซโรโบ จุดประสงค์ก็เพื่อต้องการให้พี่น้องอุลตร้าได้เห็นถึงความเก่งกาจของเอซคิลเลอร์ว่า มันสามารถฆ่าอุลตร้าแมนเอซ(ตัวปลอม)ได้ง่ายดายขนาดไหน
   เมื่อถึงเวลา เซจิก็ได้เดินทางออกจากโลกไปพร้อมกับยานบรรทุกจรวด ระหว่างทางเขาได้ทำการแปลงร่างและระเบิดจรวดลำนั้นทิ้งเสีย แต่เมื่อมาถึงดาวโกลโกธาก็ต้องพบว่า พี่น้องอุลตร้าได้โดนแช่แข็งไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่นานนักไม้กางเขนอันที่ 5 ที่นอนอยู่กับพื้นก็ได้ตั้งขึ้นและมันได้สลักสัญลักษณ์ของเขาเอาไว้ด้วย พร้อมๆกับเอซคิลเลอร์ที่ปรากฏตัวขึ้น 

   ทั้งสองจึงเข้าต่อสู้กัน และเป็นอุลตร้าแมนเอซที่ต้องลงไปนอนกองกับพื้นเพราะอีกฝั่งนั้นแข็งแกร่งกว่ามาก เห็นดังนั้นพี่น้องอุลตร้าก็ส่งพลังให้อีกครั้งจนสามารถจัดการเอสคิลเลอร์ได้สำเร็จ พร้อมกับดาวโกลโกธาที่ถูกทำลายลง แล้วอุลตร้าแมนเอซก็ได้กลับไปยังโลกเพื่อจัดการปิดฉากเจ้าสัตว์ประหลาดบาราบา เป็นอันจบ
   ณ เหตุการณ์ Second impact มาดูกันว่าใครเป็นใครในเหตุการณ์นี้กันบ้าง โดยคาดเดาสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นจากการเปรียบเทียบกับเนื้อเรื่องของอุลตร้าแมนเอซ ในตอนที่ 13 และ 14 แต่ก็ต้องบอกไว้ก่อนว่าเหตุการณ์มันไม่ได้เหมือนกันเป๊ะๆหมดทุกอย่างหรอกนะครับ เพราะมันไม่ใช่เรื่องเดียวกัน จะให้ก๊อปวางตรงๆเลยก็ไม่มีทางเป็นไปได้อยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่นำมาใช้จึงมีแค่สัญลักษณ์และเค้าโครงเรื่องราวบางส่วนที่คล้ายกันเท่านั้น ส่วนอื่นๆที่ไม่มีคำตอบจึงต้องวิเคราะห์และสร้างทฤษฏีเสริมเข้าไปอีกทีหนึ่งเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น มันจึงเป็นเหมือนกับการจินตาการถึงภาพจิ๊กซอว์ที่ขาดหายไปนั่นเอง

ความเป็นจริงและจินตนาการ

ตัวตนของไม้กางเขนทั้ง 5

  • ขั้วโลกใต้ กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่นำโดย ดร.คัตสึรางิ พ่อของมิซาโตะได้นำ Adam อดัม (ชาย) และ Lilith ลิลิธ (หญิง) ที่ถูกค้นพบมารวมร่างกันจนกลายร่างเป็น Giant Rei เรย์ยักษ์ 12 ปีก หรือ First Ancestral Race  (F.A.R) ซึ่งทุกคนน่าจะเคยเห็นกันมาก่อนในภาคเก่า The End of Evangelion (EOE)
  • การจะแปลงร่างเป็น อุลตร้าแมนเอซ ได้นั้น เซจิ โฮคุโตะ (ชาย) กับ ยูกิ มินามิ (หญิง) จะต้องรวมร่างเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นกรณีเดียวกันกับอดัมและลิลิธ ที่เมื่อรวมร่างกันแล้วจะกลายเป็น F.A.R.
  • เสาแสงอันที่ 5 คือเสาที่เอียงล้มและมีขนาดใหญ่กว่าเสาแสงอันอื่นๆ ซึ่งเป็นเสาที่เอียงในลักษณะเดียวกับที่อยู่ในอุลตร้าแมนตอนที่ 14 และมันเป็นไม้กางเขนของอุลตร้าแมนเอซนั่นเอง
  • เสาแสงทั้ง 5 ไม่ได้หมายความว่ามีคนอยู่ 5 คน…แต่จริงๆแล้วมีทั้งหมด 6 คนเพราะว่าเสาต้นที่เอียงล้มอยู่มันคือคน 2 คน ที่รวมเป็น 1 ร่าง
  • ในฉากที่เก็นโดกับฟุยุสึกิเดินทางไปอวกาศ ทั้งสองได้มองมาที่ขั้วโลกใต้แต่เรากลับเห็นเสาแสงแค่เพียง 4 ต้น ตรงจุดนี้ผมคิดว่าผู้สร้างจงใจปกปิดเสาต้นที่ 5 เอาไว้ครับ เพราะในเรื่องอุลตร้าแมนไม้กางเขนอันที่ห้าจะนอนอยู่กับพื้นก่อนแล้วตั้งขึ้นมาภายหลังนั่นเอง
สัญลักษณ์ที่อยู่บนเสาแสงทั้ง 5 คือสัญลักษณ์ของอุลตร้าแมนแต่ละคน

เนื้อหาที่คล้ายคลึงกัน

  • การรวมร่างต้องห้ามของ 2 เผ่าพันธุ์ระหว่างอดัมและลิลิธ อาจเป็นการส่งสัญญาณที่ทำให้อดัมทั้ง 4 เปิดประตูแห่งกัฟเข้ามายังโลกของเรา (หรืออาจจะเป็นเรย์ยักษ์ซะเองที่เปิดประตู ไม่ฝั่งใดก็ฝั่งหนึ่ง)
  • ตรงกับเหตุการณ์ที่เหล่าพี่น้องอุลตร้าโดนสัญญาณปลอมหลอกให้มารวมตัวกัน แต่สถานที่ในเหตุการณ์นี้คือดาวโลก
  • และถึงแม้จะเป็นดาวโลก แต่สถานที่เกิดเหตุมันคือฐานทัพที่ชื่อ ฐานทัพคัลวารี่ Calvary ในภาษาลาตินเป็นคำเดียวกับคำว่า Golgotha ในภาษาอราเมอิก ดังนั้นสถานที่แห่งนี้จึงเปรียบเสมือนเป็นดาวโกลโกธาในเรื่องอุลตร้าแมนครับ
  • ตามเนื้อหาดั้งเดิม อดัมมาโลกเป็นคนแรกและลิลิธตามมาทีหลัง ทั้งสองจึงเป็นต้นกำเนิดของแต่ละเผ่าพันธ์ุ ดังนั้นผมจึงคิดว่าอดัมทั้ง 4 คนที่เกินมานี้ก็คือ อดัมจากต่างโลกที่ผ่านประตูแห่งกัฟเข้ามา
  • ซึ่งถ้าหากเราไม่คิดตามหลักการนี้ แล้วบอกว่ามีอดัม 5 คนอยู่บนโลกตั้งแต่แรกเริ่ม จำนวนเทวทูตที่ออกมาตลอดทั้งเรื่องควรจะมีจำนวนทวีคูรตามจำนวนของอดัมซึ่งก็คือ 10 (ไม่นับลิลิธและอดัม) x 5 อดัม = เทวทูต50 ตัว
  • แต่โลกกลับมีเทวทูตแค่ 10 ตัว แสดงว่าอดัมทั้ง 4 คนนี้เป็นอดัมที่แปลกแยกที่มาจากคนละมิติ และเป็นคนละตัวกับอดัมดั้งเดิมที่มาโลกเมื่อหลายล้านปีก่อนด้วยอุกกาบาตขนาดยักษ์

วิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

  • เกิดเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้พิธีกรรมถูกยกเลิก เรย์ยักษ์จึงมีเลือดพุ่งทยานออกมา เลือดนั้นได้พาดผ่านไปบนดวงจันทร์ เกิดเป็นลอยเลือดขนาดใหญ่อย่างที่เราได้เห็นกันในหนังภาค 2.0
  • ตัวของเรย์ยักษ์ค่อยๆแตกสลายไป ทำให้ อดัม กับ ลิลิธ แยกออกจากกัน ร่างของอดัมจะลอยไปในอวกาศแล้วตกลงบนดวงจันทร์
  • ส่วนร่างของลิลิธได้ตกลงไปบนพื้นโลก แล้วถูกนำกลับมาผนึกไว้ที่จีโอฟอนในชั้น Central dogma ซึ่งเป็นที่อยู่จริงๆของมันและเป็นฐานที่ตั้งของฐาน Nerv หลังจากนั้น
  • รอยเส้นสีขาวรูปร่างคนที่อยู๋ในภาค 1.0 คาดว่าน่าจะเป็นร่างลิลิธ
  • หากเป็นตามทฤษฏีนี้ก็จะตอบข้อสงสัยอีกข้อได้ว่า ทำไมมิซาโตะถึงรู้ว่ามีลิลิธอยู่ใต้ฐานตั้งแต่เริ่มเรื่อง เพราะลิลิธเคยถูกนำตัวออกมานอกฐานแล้วครั้งหนึ่งนั่นเอง ซึ่งมันจะต่างจากภาค NGE ที่ลิลิธไม่เคยโผล่ออกมานอกฐานเลย ทำให้มีไม่กี่คนที่รู้เรื่องของลิลิธ และกว่ามิซาโตะในภาค NGE จะรู้ก็ปาเข้าไปตอนที่ 15 แล้ว
  • หากคิดแบบง่าย – ในเหตุการณ์ Second จะมีการระเบิดครั้งใหญ่เกิดขึ้น ซึ่งไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร แต่มันรุนแรงมากๆจนร่างของพวกมันทั้งสองแยกออกจากกันและลอยกันไปคนละทิศคนละทาง
  • หากคิดแบบเปรียบเทียบกับภาค EOE – พิธีกรรมจะถูกล้มเลิกและตัวของอดัมจะลอยไปในอวกาศ เหมือนกับอีวา 01 ในตอนจบ แต่จะแตกต่างกันที่อดัมตัวนี้จะลอยไปตกลงอยู๋บนดวงจันทร์
  • ทฤษฏีนี้ยังอธิบายได้อีกว่าทำไมถึงมีเทวทูตกำเนิดขึ้นบนโลกได้ ทั้งๆที่ผู้ให้กำเนิดของพวกมันไปติดอยู่บนดวงจันทร์
    • คุณคงไม่คิดว่าอดัมให้กำเนิดเทวทูตบนดวงจันทร์แล้วพวกมันก็หล่นลงมาบนโลกใช่ไหม นั่นมันบ้าไปแล้ว....
  • ดังนั้นสาเหตุที่เทวทูตเกิดขึ้นบนโลกได้ทั้งๆที่อดัมอยู่บนดวงจันทร์ จะต้องเป็นเพราะว่าอดัมเคยอยู่บนโลกมาก่อนและตอนนี้มันหลุดลอยออกไปอยู่บนดวงจันด้วยสาเหตุบางอย่าง
  • และสาเหตุนั้นเกิดจากการยกเลิกพิธีกรรม หรือ เกิดการระเบิดอย่างรุนแรงในเหตุการณ์ Second impact นั่นเองครับ
  • จากรูปด้านล่าง ผมได้พบว่ามีสตอรี่บลอดที่ถูกเขียนไว้แล้วแต่ไม่ได้นำมาใช้ในภาค 2.0 ซึ่งมันเป็นฉากของโลกและดวงจันทร์ กับ เส้นเล็กๆบางอย่างที่พุ่งออกมาจากโลก สิ่งนั้นก็คือเลือดของเรย์ยักษ์ที่พุ่งไปที่ดวงจันทร์จนเกิดเป็นลอยเลือดนั่นเองครับ
  • เป็นการเฉลยว่าอดัมและลิลิธได้รวมร่างกันจริงๆและรอยเลือดก็คือหลักฐานของพิธีกรรมที่ถูกยกเลิกนั่นเอง

ฉากการยกเลิกพิธีกรรมในภาค NGE แสดงให้เห็นว่าอีวา 01 นั้นลอยตัวอยู่ในอวกาศ
ซึ่งถ้ามันเกิดขึ้นในภาค ROE มันก็มีโอกาสที่อดัมนั้นจะหลุดลอยไปอยู่บนดวงจันทร์ได้เช่นกัน

เหตุการณ์หลังจากนั้น

  • ด้วยพลังของเทคโนโลยีและปัญญา มนุษย์ได้ทำการโคลนนิ่งสิ่งมีชีวิตที่เหมือนกับอดัมหรือลิลิธขึ้นมา สิ่งมีชีวิตนั้นก็คือ Evangelion อีวาเกเลี่ยน หุ่นยนต์รบชีวภาพรูปแบบมนุษย์ ส่วนซากของอดัมทั้ง 4 ถูกนำไปดัดแปลงและพัฒนาออกมาเป็นยานรบ NHG ทั้ง 4 ลำ
  • มนุษย์ในข้อนี้จะเทียบได้กับมนุษย์ต่างดาวยาพูล ที่ได้ทำการสร้างร่างที่เหมือนกับอุลตร้าแมนเอซขึ้นมาโดยใช้ชื่อว่า Ace Robo เอซโรโบ และหุ่นยนต์พวกนั้นก็หมายถึง หุ่นรบชีวภาพอีวาเกเลี่ยน นั่นเองครับ
  • สรุป สิ่งมีชีวิตต้นกำเนิดในเรื่องมีแค่ อดัมกับลิลิธที่อยู่บนโลกมาเนินนานแค่เพียง 2 คนกับอดัมที่มาจากต่างโลกทั้ง 4 คน รวมเป็น 6 คนเท่านั้นครับ ดังนั้นเหล่าอีวาต่างๆจึงถูกสร้างขึ้นมาโดยมนุษย์ด้วยการโคลนนิ่งอดัมกับลิลิธอีกที

บทบาทของแต่ละคน

สัญลักษณ์ไม่ได้บ่งบอกว่ายานลำไหนเป็นใคร ดังนั้นภาพด้านล่างของผมจึงเป็นแค่การเปรียบเทียบแบบสุ่มของอุลตร้าแมนแต่ละตัวกับยานแต่ละลำ แต่ที่มั่นใจที่สุดคือ อุลตร้าแมนเอซที่เป็นตัวแทนของอดัมและลิลิธที่รวมร่างกัน

มุมมองและแนวคิด

    ทดสอบไอเดียด้วยการสังเกตและพิสูจน์หลักฐาน ต่อยอดไอเดียที่ผ่านการพิสูจน์หลักฐานแล้วว่า จริง ตัดไอเดียที่พิสูจน์หลักฐานแล้วว่าเป็น เท็จ ทิ้งไป ติดตามทุกๆเบาะแสว่าจะนำไปสู่อะไรต่อ และตั้งคำถามกับทุกๆอย่างต่อไป - Neil Degrasses Tyson

สนทนาไซไฟ
   จินตนาการ เป็นการนึกคิดและการสร้างสรรค์ หากมองในทางบวกจินตนาการคือสิ่งที่ไร้ขอบเขตเปรียบเสมือนโลกกว้างที่จะขีดเขียนอะไรลงไปก็ได้ หากมองในทางลบจินตนาการก็ไม่ต่างกับความเพ้อฝันและไร้หลักการ แต่ยังไงก็ตามจินตนาการจะเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในอีวาเกเลี่ยนอยู่เสมอ เสมือนเป็นแรงบันดาลใจที่ถูกต่อยอด

   นอกจากนี้ยังมีอีกหลักการหนึ่งที่ผมใช้มันในการตีความและหาปริศนา โดยผมเรียกมันว่า"มุมมองที่หลากหลาย" เหมือนอย่างเช่นวงกลมรูปนี้ หากมองมันตรงๆมันก็คือวงกลมเหมือนกันหมด แต่เมื่อเราลองเปลี่ยนมุมมอง เราจะพบว่าสิ่งที่เห็นนั้นไม่ใช่อย่างที่คิด ถึงแม้ว่ามันจะ "มีลักษณะเด่นที่ร่วมกัน" คือวงกลม แต่ในมุมมองอื่นมันกลับมีรูปร่างลักษณะที่แตกต่างกัน หรือจะบอกว่ารูปทรงแต่ละอันก็คือ "เรื่องราว" ที่ "ถูกเชื่อมโยงกัน" ด้วย "สิ่งที่เหมือนกัน"น่าจะเข้าใจง่ายกว่า
  การที่ผมเปรียบเทียบวงกลมเหล่านี้กับการตีความเนื้อหาภายในเรื่อง ไม่ใช่เพราะผมหาคำตอบไม่ได้แล้วสร้างกฏเกณฑ์นี้ขึ้นมาเพื่อเข้าข้างตัวเอง แต่เป็นเพราะสิ่งที่ผมตีความออกมาได้ มันทำให้ผมรู้ว่า "ผู้สร้างไม่ได้ต้องการให้เรามองเห็นความจริงแบบตรงๆแต่มองผ่านสิ่งอื่นที่เรียกว่าจินตนาการ" และหลังจากพาทนี้เป็นต้นไปทุกคนจะได้พบกับความหลากหลายของมุมมองที่เกิดขึ้นในโลกของอีวาเกเลี่ยนที่แสนซับซ้อนจากบทความเหล่านี้..... 

สรุป

   การนำเหตุการณ์ในภาค NGE กับมูฟวี่ EOE มาวิเคราะห์ควบคู่กัน ทำให้ภาค NGE นั้นไม่ต่างกับเรื่องในจินตนาการ ที่เอาไว้ใช้เป็นข้อมูลสำหรับไขปริศนาต่างๆที่ในภาค ROE ไม่ได้บอกกับเรา รวมถึงเรื่องของอุลตร้าแมนและการตีความสัญลักษณ์ด้วย ที่ทำให้เราเข้าใจถึงการเปรียบเทียบตัวละครต่างๆ
   ในพาทที่ 2 ผมจะพาไปดูรายละเอียดเชิงลึก แบบลึกสุดๆกันว่าผู้สร้างหยิบเอาอะไรมาเป็นเค้าโครงเรื่องในอีวาเกเลี่ยนอีกบ้าง เตรียมสมองไว้ให้พร้อมรับข้อมูลใหม่ๆได้เลย เพราะว่าพาทแรกนี้เป็นเพียงเนื้อหาเรียกน้ำย่อยเท่านั้น  ดั้งนั้นมันจึงเป็นบทความที่สั้นและเข้าใจได้ง่ายที่สุดในบรรดาบทความทั้งหมด และผมรับประกันว่าคุณอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าในโลกของ ROE มันมีสิ่งเหล่านี้ซ่อนอยู่ด้วยจริงๆหรือ!!!

“เมื่อจินตนาการและความเป็นจริง-ผสานเข้าด้วยกันและทุกอย่างก็ก่อตัวเป็นเอกพันธ์”
“The Imaginary and Reality Blend together and everything becomes homogenized information”

บทความไม่หวังผลตอบแทน
แต่ถ้ามันมีประโยชน์ช่วยไขข้อข้องใจให้กับคุณได้ สามารถโดเนทให้ผมได้ตาม QR code นี้

หรือ https://www.paypal.com/paypalme/thera0095

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started